Marketing là gì
Để có một cái nhìn rõ nét về marketing xin mời bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của một người chủ doanh nghiệp. Khi bạn đã có tiền để mở doanh nghiệp; doanh nghiệp của bạn đã tạo ra một hoặc nhiều sản phẩm chất lượng; doanh nghiệp của bạn có những con người tài năng, có khả năng thuyết phục khách hàng tuyệt vời. Những điều kiện đó đã đủ để cho doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt và tăng trưởng mạnh chưa?. Câu trả lời của tôi là những điều kiện thuận lợi như vậy vẫn chưa thể làm doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt chứ đừng nói đến tăng trưởng. Vậy tại sao lại như vậy?. Chắc bạn cũng đã tìm ra câu trả lời. Chúng ta lấy ai để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của chúng ta qua đó làm cho doanh nghiệp có lợi nhuận và tiếp tục phát triển? Vậy thì chính khách hàng của chúng ta mới là yếu tố quan trọng nhất mang lại lợi nhuận cho chúng ta. Vậy lấy khách hàng ở đâu và làm sao để biết họ muốn sử dụng của chúng ta? chúng ta sẽ có câu trả lời khi đi tìm hiểu định nghĩa về marketing.
Có nhiều định nghĩa về marketing đã được những nhà nghiên cứu kinh tế đưa ra như:
- " Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi" (Theo Phillip Kotler)
- " “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến"(Theo viện marketing Anh)
- Marketing là một quá trình lập ra kế hoạch và thực hiện các chính sách sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của của hàng hoá, ý tưởng hay dịch vụ để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thoả mãn mục đích của các tổ chức và cá nhân” (Theo AMA)
- “Marketing là khoa học điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh kể từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, nó căn cứ vào nhu cầu biến động của thị trường hay nói khác đi là lấy thị trường làm định hướng” (Theo I. Ansoff, một chuyên gia nghiên cứu marketing của LHQ, một khái niệm được nhiều nhà nghiên cứu hiện nay cho là khá đầy đủ, thể hiện tư duy marketing hiện đại và đang được chấp nhận rộng rãi:)... và còn nhiều định nghĩa khác nữa
Xét theo một nghĩa rộng thì " Marketing là sự kết hợp những chiến lược kinh doanh nhằm tiếp cận và thu hút được ngày càng nhiều khách hàng qua đó xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp ngày một lớn mạnh". Marketing nhấn mạnh về việc nhận diện khách hàng, hiểu biết khách hàng, phát triến sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của khách hàng. Ở đây ta có thể thấy rằng khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Để đánh giá tầm quan trọng của marketing chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
Lợi ích của marketing cho doanh nghiệp của bạn là gì?
Có rất nhiều lợi ích của marketing mà chúng ta có thể kể ra như sau:
- Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của marketing là sự công nhận thương hiệu - Chiến lược marketing giúp để dấu ấn về một thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Điều này đảm bảo rằng khách hàng tìm kiếm một thương hiệu cụ thể của một sản phẩm, chứ không phải là thương hiệu tìm kiếm những khách hàng của mình.
- Tạo ra khách hàng và giữ chân họ - Một khi một thương hiệu đã đạt được khẳng định và hệ thống khách hàng đã được thành lập thì marketing cho phép chúng ta giữ chân khách hàng của mình. Đây là điều cần thiết để các thương hiệu không bị mất vị thế bởi các sản phẩm mới được đưa ra thị trường.
- Xác định khách hàng thực sự - Các chiến lược marketing cho phép một doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự của mình dựa trên nghiên cứu về tâm lý và ước muốn của khách hàng.
- Cung cấp thông tin - Marketing là cách tốt nhất để cung cấp thông tin về sản phẩm. Các tính năng nổi bật của một sản phẩm hoặc dịch vụ là những gì được sử dụng để giới thiệu đến khách hàng qua đó thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm.
- Thiết lập sự tin tưởng - Việc lập đi lập chiến dich marketing, đảm bảo rằng sản phẩm của bạn vẫn luôn tồn tại trong tâm trí của khách hàng. Điều này về lâu dài sẽ giúp trong việc thiết lập một sự tin tưởng vào thương hiệu của doanh nghiệp và làm cho khách hàng đưa ra sự lựa chọn sản phẩm của bạn mà không quan tâm đến những sản phẩm đang cạnh tranh với nó.
- Kích thích sự tò mò của khách hàng - Việc làm cho khách hàng nhìn thấy và nghe về sản phẩm của bạn sẽ góp phần kích thích sự tò mò của khách hàng và họ sẽ tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn. Qua tìm hiểu khách hàng sẽ nhận diện được thương hiệu của bạn, giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh.
- Giảm thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp - Với một chiến lược marketing hiệu quả thì doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình nhanh chóng và thúc đẩy tăng doanh số bán hàng nên nhanh chóng qua đó giảm thời gian thu hồi vốn....
Một chiến lược marketing hiệu quả sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh nhất bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ đúng vào thời điểm họ cần. Như vậy một doanh nghiệp khi tạo ra một sản phẩm thực sự chất lượng và thông qua một kênh quảng bá hiệu quả đúng thời điểm về nhu cầu của khách hàng sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng tạo ra lợi nhuận ngày một lớn hơn.